Ikaw Ang Dagat Ko Tula

Ang tulang ito ay nagawa ko nong year 2009. Dili mabayran ang kabut-an sa Pilipino.


Isulat Sa Tubig Ako Ang Alon

Dahil itoy bihira lang tumama Tuwing ako ay may nalilimutan.

Ikaw ang dagat ko tula. Pakiusap dinggin mo Mga salitang sinasambit ko. Ikaw ang nagbigay sa kin ng pag-asa At ito ay nagamit ko ng tama Hindi ako palaging umaasa. Dahilan sa aking pagpalo sa iyo.

Pagod na ang pusong puro pagbibigay. Ang mga nasa ko mulang magkaisip Magpahanggang ngayon maganap ang bait Ang ikawy makitnag hiyas na marikit Ng dagat Silangan na nakaliligid. Noo moy maningning at sa mga mata Mapait na luha bakas may wala na Wala ka ng poot wala ng balisa Walang kadunguat munti mang pangamba Sa sandaling buhay maalab kong nais.

O ikaw ang baywang ng gitara na iyon. Sa paroonan mong hirap ay mahigpit. Itabi ang buong mundo.

Sa aking kaarawan aking kahilingan. Tula or panulaan is how you call it in Tagalog. Tula Tungkol Sa Pag-ibig ni Pascual de Leon.

Minahal kita nang hindi ko namamalayan at hinanap ko ang iyong memorya. Ang puso ko nagsusumamo. Ibigay mo sa akin ang buong kalangitan.

Maraming bagay ang hinding hindi ko malilimutan Sabay man tayong tumawat umiyak sa kalungkutan at kasiyahan Sabay pa rin nating gunitain ang mga ala-ala ng nakaraan. At marahil akoy isa na ring Hari. Ang bulaklak ng Armeria ay kabilang sa genus ng mala-halaman na pandekorasyon na perennial mula sa pamilya ng Pig.

Ikaw asawa mahal na mahal ako At sa iyo ang lahat ng mga kagustuhan ay matupad - Ikaw ang aking insentibo espirituwal na lakas. Maupot tumindig alaalay ikaw. Dito sa puso ko ang syang nakatanghal.

At gayundin naman sa iyong katawan. Kung minsan sa pag-ibig hindi kailangang ikay maging akin at akoy maging iyo. Puro pasakit at laging naghihintay.

Ikinonekta ko ang buhay ko sa iyo. Ngunit alam ko na kung ano ito. Tula ang tawag sa anyo ng panitikan na nagpapahayag ng damdamin sa makatang pamamaraan sa tagalogAng Filipino Tula Blog ay isang koleksyon ng mga tula mula sa ibat-ibang may akdaTula Tungkol sa Kalikasan Tula tungkol sa pag-ibig at mga tula tungkol sa pagkakaibigan.

Magagandang positibong tula. Huwebes Oktubre 17 2013. Mao nang usahay kitang tanan maabuso.

It was entitled Ang Palo ng Ina a poem composed by my uncle a writer and poet we fondly call Kuya Usteng. Hiwaga ang siyang makikipagniig Sa ating tatlo sa papag o sahig At kung maabot ang rurok ng langit Kalamnan at buto - tiyak manginginig. Marami ang naiulat tungkol a mga dagat kapwa a larangan ng pang- Nilalaman.

Sa hitik na yaman nitong kalikasan Hindi magugutom hindi magkukulang Pilipinas na Ina ng mamamayan Kumakandili nga sa buting kandungan. Posted on August 26 2012 by apriljave. Ang pagmamahal mo ay walang kawangis Ikaw ang lunas ko sa aking pagtangis Sa lahat ng supling walang ninais Kundi ang mahalin arugaing labis.

Ikinonekta ko ang buhay ko sa iyo. Mga Tula na BIsaya. Ganon nga yata talaga.

Ang mga dagat at. MAGMULA GILIW NANG IKAY PUMANAW. Summary of Tula Tungkol Sa Kalikasan 2021.

Kapag may simula kailangan din ng wakas Wakas na walang kasiguraduhan kung masaya ba o may hatid na kalungkutan. Para ito sa cl. The title of this poem is Pag-ibig ang siyang sasagip sa mundo Love will rescue the world LIGAW Aking tinawid ang labing-isang dagat Itong mga bundok ay aking inakyat Upang itong OO makitang sumikat.

Ive always known that my Nanay is a makata. Pumasok ako sa mga walang laman na bahay na may isang flashlight upang nakawin ang iyong larawan. Ikaw ang panangga kay Tatay na galit.

Kung minsan ang pag-ibig nandyan lang hindi kinikibo naghihintay na maging paksa ng unang tula na isinusulat ko para sayo. As a girl of four I may have memorized the first ever poem she taught me. Hindi man sumapat lahat ng bulaklak Nawa ang tula koy magdulot ng galak.

TULA Sa artikulong ito tatalakayin natin ang ibat ibang halimbawa ng mga tulang Pilipino. Hindi ko gusto ang kalahati ng kaligayahan. Lintik na pag-ibig na puro kasinungalingan.

Puso koy pagod namahal ko paalam. Dibdib koy puputok paghingay banayad. Tunay nga ba anak na ikaw ay nagtampo.

Mga salitang mula sa puso Punong-puno ng pangungulilat pagkabigo. Read Ikaw from the story Tula by Hannaheart Chonna Sulit Noay with 6921 reads. Ang kalikasan din ang nagbibigay sa atin ng pagkain pati na sa mga hayop.

Ay biglang nag-isip na ikaw ay iwan Sabay balong nang di mapigil na luha. Luha at pasakit tanging nakamtan. Mga tula tungkol sa dagat.

Natagpuan ko ang iyong kaligayahan sa iyo. Hindi hindi ko kailangan ang kalahati ng anupaman. Hindi buhay hindi ka magiging bahagi sa akin.

Mga panuntunan para sa pagtatanim at pag-aalaga ng isang hukbo sa bukas na larangan. Ikaw ay akin magpakailanman magpakailanman Kung wala ka ang buhay ay isang kabuuang masamang panahon. 10 Na Mga Halimbawa Ng Tula Tulang Pilipino.

Biruin mo sa daming nangyayari sa bawat isa sa atin Ito tayo bumabangon at magkasama pa rin Mas lumalim pa nga ang pagkakaibigan natin Kasing lalim ng balon na di kayang sisirin. Mga dagat at ilog avalanches minahan - huwag sumang-ayon na ibahagi. Naaalala ko ang dagat - si Pablo Neruda.

Kaya ang artikulong mga Tula Tungkol Sa Kalikasan ay siyang kapupulutan natin ng inspirasyon na pahalagahan at mahalin ang ating Inang Kalikasan. Na lagi mo na lamang sa akiy daing. Ikaw ang lumabas sa.

Paano mapalago ang armeria sa isang hardin. Ang kahit patay nay muling mabubuhay. Ikay malimutan at palayain ng tuluyan.

Huwag na rin nating isaalang-alang Kung magbubunga man ang pagmamahalan Pagkat bungang-supling ng pag-iibigan. Lahat ng hiniling ibinigay pilit Kahit ayaw at masakit mata ay pinikit. Ang tulang pinamagatang Ang Mga Kamay Mo ay isang halimbawa ng maikling hugot tula tungkol sa pag-ibig.

Ang Tula o poem sa ingles ay isang uri sining o panitikan na kilala dahil sa malayang paggamit ng wika sa. Ang isip ko sa yo nakasentro Di na mawari kung sisige pa o susuko. Na nilalaro ko sa kadiliman at parang ang sobrang dagat.

Marunong akong gumawa ng tula Ikaw ang may dahilan ng lahat Nasabi ko na sayo lahat Hindi pa pala lahat Marunong akong gumawa ng tula Pero hirap na hirap ako ngayon Dahil wala na akong maramdaman Wala na ang pinanghuhugutan Wala na yatang dapat paglaanan Wala na Habang isinisulat ko ito Wala akong emosyon Walang emosyong nararamdaman Sayo. Lalot magunita ang iyong palayaw. Kung kadugo ikaw dapat ang mosunod.

10 Tula tungkol sa Dagat ng Mga Kilalang May-akda Ang mga tula tungkol a dagat Ang mga ito ay iang pagkilala a mahuay na mga katawan ng ain tubig na umaakop a karamihan ng mga planeta. Mahagkan ko lamang ang iyong daliri Sa kapwa makata akoy matatangi. Ikaw saka ako kasama ng tula Magtatalik tayo hanggang sa magsawa.

Ang kalikasan ang bumubuhay sa atin araw-araw. Alam ng lahat ikaw lang ang minahal. Pilipinas Ikaw ang Aking Bansa.

Labi na ang atong dagat na pagka tin-awa. Pero merong ako at merong ikaw. Mahigugmaon ug manggihatagon nga tawo.

Ikaw agad ang aking natandaan Kahit ikaw ay ang aking iniwan.


Alonagies On Instagram Like My Tears Tigangthursday Foreveralon Hugot Hugotdagat Background Photo By Kage Gozun Hugot Hugot Quotes Memes Pinoy


Komentar

Label

alon alupihang amerikano anak angelica anong antique anung anyong aral area Articles asia asin asul asya avenue background bahay bakit bangka bansa baol barangay barko baseco basilan basura batangas batis bayan baybay baybayin baybaying biang bicol bisaya bituka black boat boracay bote brainly brgy bugtong buhay bulontaryo bundok buod buong caloocan caption cartoon cartooon casaa cavite celebes chart child china cinematic city clip clipart club coconut collage commut costume cover cultural dagat dagatan daigdig dalaga dalawang damit damong darwing davao dayorama description design destinations died district diumano diyos drawing dream drowmed english entitled entrance festival fiesta filipino flow form from front functions gabi gamat gamit gamot gawin ginagamit ginagawa gitna gitunga golpo greece gresya gulay gumagalaw halamang halimbawa hamiguitan hanapbuhay hari hati hayop hekasi higantes highway hilaga hilagang hinati hindi history hugot hukbong humati ibang ibat ibatibang ibayong ibig ibon ikaw ilalim ilamg ilog image images imahe inasinang indonesia indosia information inspiring isang isda isdang isla isng joke jolly journal juan kabahayan kagandahan kahalagn kahit kahoy kahulugan kaibahan kalikasan kalinisan kang kanluran kanlurang karagatan karagatang karaniwang kasama katanungan kenya kipot komunidad kubo kulog kultura kung kuwentong kwenti kwento kwentong labi lakas lalaki lalawigan lamang lambunao larawan laro lason lathalain layuninng libro lines lipa list locatoin lokasyon look love lugar lumabas lumangoy lumubog lungsod lupa lupang luzon lyrics maalat mabuting macajalar madaming maduming magagandang maganda magandang magkaakabay mahabang mahalaga maikling maiklinga mailalarawan makikit makikita makiling makukuha makulimlim malalim malapit malawak malaysia malinis mangingisda manila manlalakbay mapa maraming maruming masbate mass matanda matandang matatagpuan matatanda mayaman mbubuhay meaning mediterranean mensahe metro mgayamang mindanao misamis mitolohiyang moises moses mula mundo municipality mythology nagkakapantal nagmula nagumpisa nahuhuli nahulog nakapalibot nakatira nakukuha naliligo naman namatay name nanay nang naninirahan napapalinutan nasa nasunog nayon near nindut nkalaibot nkipag noon number ocean orasyon oriental paano pabrika page paggawa pagkain pagkaing pagkakaroon pagkakatulad paglalayag paglilinis paglubog pagtapos pagtulong pako paksa palawan pamagat pambata pamilyang pamumuhay panaginip pananda pang pangalan pangangalaga pangisdaan panglao pangungusap paniniwala pansi papalibotan para parabula parang parat pasipiko pedro person philippine philippines photo pick picture pilipinas pinagkaiba pinagmulan pinaka pinakamababang pinakamalaking pinakamaruming pitong place point pool portugal poster problema produkto produktong province pulo puno punonghimpilan pusod qoutes quezon quotes reed report rizal roma saan sagot sample sarswela satabi scientific script seas seaweed seven signature silangan silangang silay simbolo simula sinabi singsing sino sipalay sirena sisid slogan song soureces squater story stress suhurin suliranin sulu sunrise swimming tabi tabing tagalog tagpuanang talan talon tanawin tanong tanyag tatay tatlong tauhan tawirin tides timog tinagong tinalakay titanic titik tono translate translation transportasyon transportasyonngayon treasure tubig tula tulasang tungkol turista tuyo ukol ulan version video vlog wakas wastong water what white whole with word worm yamang yamanng yung
Tampilkan selengkapnya

Postingan Populer

Tauhan Sa Matanda At Ang Dagat

Kultura Sa Ang Matanda At Ang Dagat

Ang Matanda At Ang Dagat Suliranin